วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2552

windows: มองไม่เห็นเคอร์เซอร์

ถาม: ตอนนี้ผมใช้วินโดวส์วิสต้าอยู่ครับ ปัญหาที่ประสบอยู่ก็คือ ผมมองไม่ค่อยเห็นเคอร์เซอร์ที่กระพริบในโปรแกรม ทำให้รู้สึกเสียเวลามองหาอยู่บ่อยๆ รบกวนช่วยแนะนำวิธีแก้ไขให้คนวัยเกษียณอยากเก่งคอมพ์ด้วยครับ

ตอบ: อย่าว่าแต่คนวัยเกษียณเลยครับที่พบปัญหานี้ ผู้ใช้ที่ชอบตั้งค่าความละเอียดของหน้าจอสูงๆ ก็มีโอกาสที่จะมองหาเคอร์เซอร์เส้นบางๆ ที่กระพริบอยู่บนหน้าจอไม่เจอเหมือนกัน สำหรับวิธีแก้ก็คือ ต้องทำให้เคอร์เซอร์อ้วนขึ้นอีกสักเล็กน้อย เพื่อจะสังเกตเห็นได้ง่ายขึ้น

สำหรับผู้ใช้ Windows Vista ให้คลิ้กปุ่ม Start เลือก Control Panel จากนั้นคลิกที่รายการ Ease of Access ตามด้วย Optimize visual display มองหาหัวข้อ Make things on the screen easier to see จะพบข้อความ Set the thickness of blinking cursor: จากนั้นคลิกเลือกความหนา(ค่าเริ่มต้นเป็น 1) ซึ่งสามารถตั้งค่าความหนาได้สูงสุดถึง 20 เลยทีเดียว เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Apply และ Save ตามลำดับ

ส่วนผู้ใช้ Windows XP ให้คลิ้ก Start เลือก Control Panel ตามด้วย Accessibility Options เลือกแท็บ Display ภายในกรอบ Cursor Options ที่อยูด้านล่าง เลื่อนสไลด์ไปทางขวา เพื่อปรับขนาดเคอร์เซอร์ให้ใหญ่ขึ้น เมื่อได้ขนาดตามที่ต้องการคลิ้กปุ่ม Apply และ OK ตามลำดับ

1 ความคิดเห็น: