วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เบียดๆกันหน่อย…ไอคอนล้นจอแล้ว

จากประสบการณ์ของนายเกาเหลา ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักจะชอบเลือกให้โปรแกรมเซตอัพจัดแจงวางไอคอนโปรแกรมที่ติดตั้งไว้บนเดสก์ทอป ตามด้วยชอร์ตคัตอีกมากมาย ซึ่งสภาพก็คงไม่ต่างกับโต๊ะทำงาน ที่พอรับเอกสารมา ก็กองไว้บนโต๊ะจนพื้นที่แทบไม่เหลือเดสก็ทอปของเอ็กซ์พี ก็เช่นเดียวกัน แทนที่จะดูเรียบร้อยสวยงามกับละลานตาไปด้วยไอคอนของโปรแกรมมากมาย ครั้นจะลบอะไรออกไปบ้าง หรือย้ายไปเก็บเป็นที่เป็นทางบ้างก็กลัวจะหาไม่เจอ...เพื่อนๆคงจะเคยมีอารมณ์นี้เหมือนกันใช่ไหมครับ

ทางแก้อันหนึ่งก็คือ การจัดสรรพื้นที่ให้แต่ละไอคอนมีอาณาเขตลดลง พูดง่ายๆ ก็คือ ในเมื่ออยู่กันเยอะ ก็ต้องเบียดๆ กันหน่อย จะได้เหลือพื้นที่บ้าง ขั้นตอนมีดังนี้ครับ

1. คลิ้กขวาบนเดสก์ทอป เลือกคำสั่ง Properties

2. ในไดอะล็อกบ็อกซ์คลิ้กแท็บ Appearance แล้วคลิ้กปุ่ม Advanced

3. จากตัวเลือกที่ให้คลิ้กเลื่อนมาจนถึงหัวข้อ Icon Spacing (Vertical) ลดขนาดของพื้นที่ว่างด้านบนและด้านล่างของไอคอนลง ทำเช่นเดียวกัน โดยเลือกหัวข้อ Icon Spacing (Horizontal) ซึ่งผลที่ได้คือระยะห่างหัวท้าย และซ้ายขวาของแต่ละไอคอนจะลดลง หรือพูดง่ายๆก็คือ ไอคอนจะอยู่ใกล้ชิดกันมากขึ้นนั้นเอง เมื่อกำหนดระยะห่างที่ต้องการแล้ว คลิ้กปุ่ม Apply และ OK

4. เสร็จแล้วคลิ้กขวาบนเดสก์ทอป เลือกคำสั่ง Arrage Icon By เลือก Align to Grid เพื่อบังคับให้แต่ละไอคอนลงล็อกตำแหน่งของมัน

5. หากยังรู้สึกว่า สามารถเบียดไอคอนให้ใกล้กันได้อีก ก็กลับไปทำข้อ 3 และ 4 จนกว่าจะได้ระยะที่พอใจ และมีพื้นที่ว่างบนเดสก์ทอป ให้หายใจได้บ้าง


หวังว่า คงถูกใจเพื่อนๆ หลายคนที่ชอบสะสมไอคอนบนเดสก์ทอปนะครับ อ้อ...ทิปนี้ใช้ได้ทั้ง ระบบ

ปฏิบัติการ Windows XP และ Vista นะครับ

ข้อมูลจาก : หนังสือ COMPUTER.TODAY

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น