วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Smart Tip: ปกป้องพาสเวิร์ดทั้งหมดใน Firefox

ถาม: ผมได้ยินมาว่า ผู้ไม่หวังดีสามารถแอบดูพาสเวิร์ดทั้งหมดที่เก็บไว้ในบราวเซอร์ได้ แต่ผมก็ไม่ทราบรายละเอียด ตลอดจนวิธีป้องกัน รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ ตอนนี้ผมใช้บราวเซอร์ Firefox 1.5 ทำงานบน Windows XP ครับ
ตอบ: Firefox Password Manager เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มาก โดยมันช่วยให้เราสามารถล็อกออนเข้าไปในเว็บไซต์ที่มีการป้องกันได้อย่างง่ายดาย แต่ในทางกลับกัน ยิ่งมันง่ายมากเท่าไรมันก็ยิ่งไม่ปลอดภัยเท่านั้น เนื่องจากใครก็ตามที่ใช้คอมพิวเตอร์ของคุณจะสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ที่มีระบบป้องกัน และสามารถดูพาสเวิร์ดทั้งหมดได้อย่างง่ายดายอีกด้วย สำหรับวิธีป้องกัน ผู้ใช้บราวเซอร์ Firefox ควรจะตั้งรหัสผ่านให้กับ Password Manager เพื่อให้เวลาที่เรียกใช้งาน (ไม่ว่าจะเป็นคุณ หรือใครก็ตาม) จะถูกร้องขอให้ป้อน Master password ในขั้นตอนแรกก่อน จากนั้นจึงจะสามารถล็อกออนเข้าสู่เว็บไซต์ที่ป้องกันได้



คลิกปุ่ม Set Master Password...


ยิ่งแท่งกราฟยาวเท่าไร รหัสผ่านที่ตั้งก็มีความปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น

ขั้นตอนของการตั้ง Master password ใน Firefox ให้คลิกเมนู Tools เลือกคำสั่ง Options คลิกแท็บ Privacy คลิกปุ่ม Set Master Password แล้วพิมพ์รหัสผ่านเข้าไปใหม่ สังเกตที่ด้านล่างจะมีแท่งกราฟแสดงคุณภาพความแข็งแรงของพาสเวิร์ดที่ตั้ง (Quality Meter) ยิ่งแท่งกราฟที่เห็นในรูปยาวมากเท่าไร นั่นแสดงว่า พาสเวิร์ดที่ตั้งมีความปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น

ที่มา: www.arip.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น