วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2552

7 วิธีถนอมพลังงานแบตฯโน้ตบุ๊ก

สำหรับวินทิปในครั้งนี้ ขอเสนอวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยถนอมพลังงานแบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊กที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP ให้สามารถใช้งานได้นานขึ้น ไม่หมดเร็วเกินไป...
ถ้าพบว่า โน้ตบุ๊กที่รัน Windows XP ของคุณมีปัญหาใช้พลังงานแบตเตอรี่หมดค่อนข้างเร็ว (กรณีนี้แบตฯ ต้องไม่เก่า หรือเสื่อมสภาพแล้วนะครับ) ทำให้ต้องคอยรีชาร์จอยู่บ่อย เทคนิค 7 ข้อต่อไปนี้น่าจะช่วยคุณได้ ลองนำไปปฏิบัติดูนะครับ
1. ตรวจสอบแบตเตอรี่ที่ใช้ว่ายังคงสามารถชาร์จพลังงานได้เต็ม หรือไม่? ซึ่งขั้นตอนของการทดสอบโดยทั่วไปให้ชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มก่อน (ดูจาก Power Meter ใน Power Options) จากนั้นปิดโน้ตบุ๊ก ถอดแบตเตอรี่ออก เพื่อทดสอบว่า มันยังสามารถชาร์จประจุได้เต็ม หรือไม่? โดยมองหาปุ่มที่ใช้ทดสอบที่อยู่บนแบตเตอรี่ ซึ่งบางรุ่นก็จะมีส่วนแสดงผลเล็กๆ ให้สังเกตุได้ง่าย ทั้งนี้จะมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับแบตเตอรี่ของผู้ผลิตแต่ละเจ้า
2. ถ้าไม่จำเป็นต้องออนไลน์กับเครือข่ายใดๆ แนะนำให้ออฟไลน์จะดีกว่า (ยกเลิก (disable) การเชื่อมต่อกับเครือข่าย) การเชื่อมต่อเครือข่ายตลอดเวลาจะทำให้โน้ตบุ๊กต้องใช้พลังงานมากกว่าปกติ
3. ถอดอุปกรณ์ USB ออกจากพอร์ต เมื่อไม่ได้ใช้งาน
4. ยกเลิกโพรเซสแบคกราวด์ที่ไม่จำเป็นออกให้หมด อย่างเช่น Rnaap ซึ่งถูกโหลดตอนไดอัลอัพ และค้างอยู่ในหน่วยความจำ หรือ Msmsgs.exe กรณีที่คุณไม่ได้ใช้ Microsoft Messenger เป็นต้น แต่ห้ามยกเลิกโพรเซสของซอฟต์แวร์ไฟร์วอล หรือแอนตี้ไวรัส เพราะมันจะทำให้ระบบของคุณตกอยู่ในความเสี่ยง นอกจากนี้ยังห้ามลบโพรเซสที่สำคัญของ Windows XP ซึ่งได้แก่ Explorer.exe, LSASS.EXE, services.exe, System และ WINLOGON.EXE ส่วนวิธีกำจัดโพรเซสที่ไม่จำเป็นให้เรียกโปรแกรม Task Manager (กดปุ่ม Ctrl-Alt-Del) แล้วคลิกแท็บ Processes เลือกโพรเซสที่ต้องการลบออกจากหน่วยความจำ คลิกปุ่ม End Process
5. เปลี่ยน Screensaver เป็น “Blank Screen” เพราะมันไม่จำเป็นเลยที่คุณต้องเสียพลังงาน เพื่อแสดงภาพดอกไม้ไฟ, ตู้ปลา หรือข้อความเลื่อนลอย
6. ถึงคุณจะไม่สามารถยกเลิกโพรเซสการทำงานของซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัส แต่ก็ไม่ควรกำหนดให้ซอฟต์แวร์สแกนระบบโดยสมบูรณ์ขณะที่ไม่ได้เสียบปลั๊ก เพราะมันจะทำให้พลังงานของแบตฯ หมดเร็วจนน่าใจหายเลยล่ะ (กรณีของการสแกนหาสปายแวร์ด้วย)
7. สำคัญที่สุดคือ เมื่อเวลาที่โน้ตบุ๊กไม่อยู่ในระหว่างการใช้งาน แนะนำให้ชัตดาวน์ระบบ หรืออาจจะเข้าโหมดแสตนด์บาย (standby) หรือไฮเบอร์เนต (hibernate) จะดีกว่าการเปิดเครื่องทิ้งไว้เฉยๆ เชื่อว่า หากปฏิบัติตามเทคนิคง่ายๆ ทั้ง 7 ข้อนี้แล้ว คุณจะสามารถใช้พลังงานจากแบตเตอรี่บนโน้ตบุ๊กได้นานขึ้น ไม่ต้องชาร์จบ่อยเหมือนแต่ก่อน ลองไปทำดูนะครับ สำหรับวิธียืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ แนะนำให้ใช้พลังงานจากแบตเตอรีให้หมดทุกครั้ง แล้วจึงชาร์จใหม่จนเต็ม และเมื่อเต็มแล้วก็ควรใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แทนการเสียบปลั๊กต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ เพราะแบตฯจะเสื่อมเร็วครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2552 เวลา 04:21

    ข่าวประชาสัมพันธ์
    13 สิงหาคม 2552
    ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เจ้าหน้าที่ประสานงานประชาสัมพันธ์
    บูรณี จันทรปรรณิก, ชลวรรณ วงษ์อินทร์
    พิตอน คอมมิวนิเคชั่น
    โทรศัพท์ 02.690.5681-4 08.948.09948
    buranii@PITON.biz, watchariya@PITON.biz

    แคสเปอร์สกี้ แลปจัดกิจกรรมแข่งขันส่งบทความเพื่อนักวิทยาศาสตร์ นักศึกษา และผู้ที่สนใจในหัวข้อ “อาชญากรรมในโลกอินเตอร์เน็ต”
    สมัครวันนี้ถึง 15 สิงหาคม บนเว็บไซต์ Kaspersky.com
    ส่งบทความภายใน 15 กันยายน
    กรุงเทพ - 13 สิงหาคม 2552 - แคสเปอร์สกี้ แลป ผู้นำเรื่องโซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยของข้อมูลและการปกป้องคุณจากภัยไซเบอร์ จัดกิจกรรมเพื่อนักวิทยาศาสตร์ นักศึกษา และผู้ที่สนใจ ในหัวข้ออาชญากรรมในโลกอินเตอร์เน็ต เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น และร่วมพัฒนาความคิดในการปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ตให้ดีขึ้น โดยเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน South East Asia (S.E.A.) Cup ในระดับภูมิภาคและในส่วนอื่นๆ รอบโลกด้วย อาทิ ประเทศรัสเซียและในภูมิภาคยุโรป หวังเป็นกลยุทธ์ในการสื่อสารถึงสาธารณชนทุกคนให้ตระหนักถึงความรุนแรงใกล้ตัวของภัยไซเบอร์ โดยเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าแข่งขันจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ไทย มาเลย์เซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนิเซีย เป็นต้น คุณสมบัติของผู้สมัครต้องเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี หรือระดับมหาบัณฑิต โดยสามารถสมัครในลักษณะเป็นกลุ่มหรือบุคคล ผู้สนใจสามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของแคสเปอร์สกี้ แลป www.kaspersky.com ตั้งแต่วันนี้ถึง วันที่ 15 สิงหาคม ศกนี้ เมื่อสมัครแล้วจะหมดเขตส่งหัวบทความในวันที่ 15 กันยายน 2552 ประกาศผู้เข้ารอบเป็นตัวแทนระดับประเทศ ในเดือนตุลาคม 2552
    การแข่งขันแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ระดับตัวแทนประเทศไทย ระดับตัวแทนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และระดับนานาชาติ คณะกรรมการตัดสินการแข่งขัน ได้แก่ มร. ยูจีน แคสเปอร์สกี้ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO and Chairman) แคสเปอร์สกี้ แลป โดยจะคัดเลือกบทความที่ดีที่สุด 3 บทความจากประเทศไทย เพื่อเข้ารอบต่อไปพร้อมเงินรางวัลในรอบแรก 1,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ จากนั้นจะเฟ้นหาบทความที่ดีที่สุดจากภูมิภาคนี้ 3 บทความ เพื่อรับเงินรางวัล 1,500 เหรียญดอลลาร์สหรัฐและผ่านเข้าประกวดระดับนานาชาติต่อไป รอบสุดท้ายจะคัดเลือกบทความที่ดีที่สุด 3 บทความ และประกาศผลผู้เข้ารอบวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ โดยเจ้าของผลงานจะได้เข้าร่วมการประชุมระดับนานาชาติในเดือนเมษายนปีหน้า เพื่อนำเสนอผลงาน ซึ่งแคสเปอร์สกี้ แลปจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายตลอดการเข้าร่วมประชุมดังกล่าว แต่ทั้งนี้ จะได้ประกาศวันที่แน่นอนในการจัดงานแก่ผู้ที่เข้ารอบอีกครั้งหนึ่ง
    กำหนดการประกาศผลดังนี้
    ประเทศ รางวัล
    ระดับตัวแทนประเทศ 1,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ประกาศผล ตุลาคม 2552)
    S.E.A. Cup 1,500 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ประกาศผล พฤศจิกายน 2552)
    International Cup ทริปท่องเที่ยวประเทศรัสเซีย (Presentation เมษายน 2553)
    คุณกุน ซุกลิง กรรมการผู้จัดการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ แลป กล่าวว่า “สังคมแห่งวิทยาการเป็นสังคมที่ใหญ่และเชื่อมโยงถึงกัน ดังนั้นทางบริษัทจึงมีความตั้งใจที่จะพัฒนา และสรรหานัก วิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์จากประเทศต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ความล้ำหน้า ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดการประชุม ‘IT Security for the Next Generation‘จะช่วยส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่จากทั่วโลกได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน”
    สามารถส่งบทความได้ตั้งแต่วันนี้ - 15 กันยายนนี้ ที่คณะกรรมการจัดการแข่งขัน ภายใต้หัวข้อต่อไปนี้
    • Future ICT-related problems
    • Psychology of cybercrime
    • Economic structure of cybercrime
    • Online commerce of e-crime
    • Law and security: e.g. intellectual property (rights & innovation, rights transfer)
    • Impact, threats, incidents caused by botnets
    • Measuring malware & spam
    สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.kaspersky.com.sg/it_security_conference_about.htm
    # # #

    ตอบลบ