วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

windows: อยากอัพเกรดใช้ Windows 7

จากข้อมูลบนหน้าเว็บของไมโครซอฟท์บอกว่า ความต้องการพื้นฐานของระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถรัน Windows 7 ได้จะต้องมีหน่วยความจำอย่างน้อย 1GB และโพรเซสเซอร์ที่มีความเร็วขั้นต่ำ 1GHz นอกจากนี้ ระบบยังต้องการพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ 16GB สำหรับการติดตั้ง ในกรณีทีใช้โพรเซสเซอร์ 64Bit จะต้องมีหน่วยความจำอย่างน้อย 2GB และมีพื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ 20GB ซึ่งคงจะใช้รันโอเอสได้ แต่จะใช้งานได้อย่างทีใจต้องการ หรือเปล่า? อันนี้ต้องขอออกตัวก่อนเลยว่า ไม่แน่ใจนะครับ


อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ได้แจกฟรีโปรแกรมที่ใช้ตรวจสอบความพร้อมของฮาร์ดแวร์ ชื่อว่า Windows 7 Upgrade Advisor Beta โดยคำแนะนำสำหรับการใช้โปรแกรมนี้จะอยู่ในบล็อก Windows ซึ่งผู้่สนใจสามารถเข้าไปอ่านคำแนะนำต่อกันได้
ในกรณีที่คอมพิวเตอร์ของคุณทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Windows Vista การอัพเกรดไปใช้ Windows 7 เมื่อมันวางตลาด ทำได้ไม่ยากเลย โดยคุณสามารถอัพเกรด Vista ไปเป็น Windows 7 ได้โดยไม่ต้องย้ายข้อมูลออกมาก่อน เพื่อติดตั้งโอเอสใหม่เข้าไป ในขณะที่ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์ที่รัน Windows XP จะมีขั้นตอนอัพเกรดยุ่งยากกว่า แม้ว่า Windows 7 จะมาโปรแกรม Easy Transfer ที่ช่วยในการย้ายไฟล์ต่างๆ ก็ตาม แต่คุณก็ยังคงต้องหาฮาร์ดดิสก์ภายนอก (External Hardisk) เพื่อสำรองข้อมูลออกมาก่อน จากนั้นลบทุกอย่างออกไปให้หมดจากฮาร์ดดิสก์ ก่อนที่จะติดตั้ง Windows 7 เข้าไป (ขั้นตอนการล้างเครื่องเพื่อติดตั้งโอเอสเรียกว่า Clean Installation) ยังไม่เสร็จนะครับ เพราะหลังจากที่ติดตั้ง Windows 7 เรียบร้อยแล้ว คุณจะต้องไฟล์ทั้งหมดที่สำรองเก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ภายนอกกลับเข้าไป พร้อมทั้งติดตั้งแอพพลิเคชันทั้งหมดที่ต้องการใช้เข้าไปในเครื่องอีกครั้ง...เฮ่อ...แค่ฟังก็เหนื่อยแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น