วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2552

6 สัญญาณอันตราย ฮาร์ดดิสก์ใกล้ตาย !!!!

ต่อไปนี้คือลางบอกเหตุสำหรับฮาร์ดดิสก์ที่ใกล้ตาย ซึ่งมีอยู่ 6 ข้อด้วยกัน อ่านทิปนี้จบแล้วลองพิจารณาดูนะครับว่า ฮาร์ดดิสก์ที่ใช้อยู่มีอาการตายตามนี้บ้างไม่ ?
1. LED แสดงสถานะการทำงานของฮาร์ดดิสก์ไม่ยอมดับ แม้มันจะฟังดูเกินเหตุ เนื่องจากบางทีมันอาจจะมาจาก LED มีปัญหาก็ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วการที่ LED แสดงสถานะการทำงานของฮาร์ดดิสก์สว่างอยู่ตลอดเวลา ค่อนข้างชัดว่า มันมีบางสิ่งบางอย่างผิดปกติ
2. ฮาร์ดดิสก์ใช้เวลานานกว่าพร้อมทำงานฮาร์ดดิสก์ของคุณใช้เวลาในการบูตนานเกินไปหรือเปล่า ? จริงอยู่ที่มันอาจมาจากการที่ต้องโหลดโปรแกรมเริ่มต้นการทำงานหลายตัว ถ้ามันใช้เวลานานเกินสองนาทีถือว่า มีพิรุธแล้ว เพราะอาจจะเกิดจากการอ่าน เขียนข้อความ ที่ผิดพลาดบนฮาร์ดดิสก์อยู่ก็ได้
3. ฮาร์ดดิสก์ไม่สามารถหา File Table ได้ ถ้าฮาร์ดดิสก์ไม่สามารถหา Windows Master File Table (MFT) หลังเกิดการล่มของการทำงาน กรณีนี้แทบจะเรียกได้ว่า ฮาร์ดดิสก์คุณโคม่า
4. CHKDSK แสดงเซกเตอร์เสีย (Bad sector) แบดเซกเตอร์คือความจริงของชีวิต การทียูทิลิตีแสดงว่าฮาร์ดดิสด์คุณแบดเซกเตอร์ นั่นหมายความว่า ความเสื่อมสภาพกำลังคืบเข้ามา แม้มันจะช้ามาก แต่สัญญาณเตือนที่เคยบอกคุณว่า ความหายนะกำลังใกล้เข้ามาเยือนฮาร์ดดิสก์ของคุณ
5. ฮาร์ดดิสก์ร้อนขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้ามันร้อนมากจนรู้สึกมีกลิ่นออกมา ถ้าอาการเช่นนี้ เตรียมพิธีได้เลย ฮาร์ดดิสก์ใกล้ตายเต็มทีแล้ว
6. ฮาร์ดดิสก์เคยตกบนพื้นแข็ง หรือได้รับความร้อนมากเกินไป โดยเมื่อติดไว้ใกล้กับพัดลมระบายความร้อนซีพียู อาจจะมีอาการเอ๋อ อย่างเช่น ปัญหาในการอ่าน เขียนไฟล์ ปล่อยให้เป็นไปเรื่อยๆ อายุของฮาร์ดดิสก์จะสั้นลง

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2554 เวลา 20:04

    ข้อที่ 4 มันขึ้น chkdhk ต้องทำอย่างไรครับ เครื่องถึงจะกลับมาใช้งาน
    ได้ดี เปิดงานใน ไดรฟ์ D ไม่ได้เลย

    ตอบลบ