วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2552

เรื่องง่ายๆ ของภาษาไทยในวิสต้า

เรื่องของภาษาไทยในวิสต้านั้น ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าวิสต้านั้นเป็นโอเอสที่สามารถใช้งานได้ทุกภาษา เพียงแต่เราจะต้องไปกำหนดค่าคีย์บอร์ดให้สามารถใช้งานได้ ซึ่งเทคนิคที่จะพูดถึงต่อไปนี้ยังมีประโยชน์สำหรับเพื่อนๆ ที่เพิ่งลงวินโดวส์ใหม่ เพราะทุกครั้งที่มีการติดตั้งวินโดวส์ใหม่ ส่วนของภาษาไทยจะยังใช้งานไม่ได้ เราต้องเข้าไปปรับค่ากันก่อน
---------วิธีการก็ง่ายๆ (แต่ยาวหน่อย) เริ่มต้นคลิกปุ่ม Start -> Control Panel -> Clock, Language, and Region -> Regional and Language Options เลือกแท็บ Keyboard ในแท็ป General กรอบ Installed services ให้คลิกปุ่ม Add จากนั้นให้เลื่อนหาภาษาที่ต้องการ เช่น Thai แล้วคลิก Keyboard เพื่อเลือกประเภทของคีย์บอร์ดภาษาไทยที่จะใช้ ส่วนใหญ่คนจะนิยมให้แบบ Thai Kedmanee คลิก OK
---------นอกจากการทำให้คีย์บอร์ดสามารถพิมพ์ภาษาไทยได้แล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่เพื่อนๆ ไม่ควรลืมคือการกำหนดปุ่มในการเปลี่ยนภาษาไทยอังกฤษโดยเราจะกำหนดให้ปุ่มที่ใช้เป็นตัวหนอน วิธีการคือคลิกแท็บ Advanced Key Settings คลิก Between input languages คลิกปุ่ม Change Key Sequence ในกรอบ Switch Input Language เลือก Grave Accent (‘) คลิก OK เมื่อเราตั้งค่าต่างๆ เสร็จก็คลิก Apply

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น