วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2552

ปลอดภัยไว้ก่อน ด้วยการโชว์เฉพาะ .exe

ในการแสดงนามสกุลไฟล์ในวินโดวส์ นั้นจะช่วยป้องกันความปลอดภัยจากการดับเบิลคลิกรันไวรัสที่มีหน้าตาเหมือนโฟลเดอร์ได้ แต่การแสดงนามสกุลไฟล์นั้นก็มีผลเสียทำให้เราต้องระวังเวลาจะเปลี่ยนชื่อไฟล์เพราะถ้าหากเผลอลบหรือแก้นามสกุลไฟล์เข้าและเราไม่รู้นามสกุลของไฟล์อาจทำให้เราไม่สามารถเปิดไฟล์นั้นได้ หากจะตั้งค่า Folder Option ให้แสดงนามสกุลเฉพาะไฟล์ .exe ก็ทำไม่ได้เหมือนกับไฟล์อื่นๆ ในบทความนี้จึงขอเสนอการตั้งค่าวินโดวส์แสดงนามสกุลเฉพาะไฟล์ .exe แบบไม่ธรรมดา เพื่อความปลอดภัยก่อนเริ่มผมขอแนะนำให้แบ็กอัพรีจิสหรือสร้างจุด System Restore ก่อนนะครับเพราะถ้าหากมีอะไรผิดพลาดจะไม่สามารถรันไฟล์นามสกุลไฟล์ .exe ได้ครับ
1. เปิด Folder Options จาก Control Panel หรือ คลิก Tool ในเมนูบาร์ของ Windows Explorer -> Folder Option คลิกที่แท็ป File Types ในช่อง Registered File typer: จะมีรายการไฟล์ต่างๆ ที่วินโดวส์ของเรารู้จักแต่จะไม่มีไฟล์ .exe ให้เลือกครับนี่คือเหตุผลที่เราไม่สามารถตั้งให้แสดงนามสกุลเฉพาะไฟล์ .exe ได้
2. คลิกปุ่ม New ก็จะมีหน้าต่างให้เพิ่มนามสกุลไฟล์ขึ้นมา ในช่อง File Extension: ให้พิมพ์ exe ลงไป จากนั้นคลิก OK ก็มีหน้าต่างแสดงข้อความเตือนให้คลิก Yes ในช่อง Registered file types: ก็จะมีรายการของไฟล์ .exe แล้วแต่อย่าเพิ่งปิดหน้าต่าง Folder Options นะครับ จากนั้นคลิกที่ปุ่ม New อีกครั้งแต่ก่อนที่จะคลิกปุ่ม OK ให้คลิกปุ่ม Advanced>> ในช่อง Associated file type: ให้เลือก Application เสียก่อนแล้วจึงคลิก OK
3. ในช่อง Registered file types: ก็จะมีรายการไฟล์ exe แต่ไอคอนจะไม่เหมือนกับขั้นตอนก่อนหน้า ให้คลิกเลือกรายการของไฟล์ exe ครับแล้วคลิกปุ่ม Advanced ที่อยู่ด้านล่าง ในหน้าต่าง Edit File Type ให้ติ้กถูกหน้าช่อง Always Show Extension คลิก OK จากนั้นปิดหน้าต่าง Folder Options ได้เลย
---------จากนี้วินโดวส์ก็จะแสดงนามสกุลไฟล์ .exe แล้วแต่นามสกุลไฟล์อื่นๆ ก็ยังถูกซ่อนอยู่ ทำให้เราไม่ต้องกังวลเวลาจะเปลี่ยนชื่อไฟล์แล้วครับถ้าหากว่าต้องการไม่ให้แสดงนามสกุลไฟล์ exe เหมือนเดิมก็ให้ทำตามขั้นตอนเดิมอีกครั้งแล้วเอาเครื่องหมายถูกหน้าช่อง Always Show Extension ออกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น