วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

เครื่องติด จอไม่ติด

อย่างแรกให้เช็กจอกันก่อนว่าเปิดสวิตช์อยู่หรือเปล่า ? ปลั๊กไฟเสียบถูกต้องหรือไม่ ?
อันนี้ของมันแน่นอนอยู่แล้วไม่น่าจะมีใครลืมใช่ไหมครับ แต่จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้ามไปทั้งๆ ที่เป็นเครื่องพื้นฐานและเช็กกันง่ายนิดเดียวเอง
เอาละครับ เมื่อเช็กจอเรียบร้อยก็มาเช็กสายสัญญาณกันต่อ สายสัญญาณของจอมีการต่อกับคอมพิวเตอร์อย่างถูกต้องแล้วหรือเปล่า ? สิ่งที่ต้องระวังอย่างหนึ่งก็คือในเครื่องที่มีกราฟิกการ์ดแบบออนบอร์ดมาให้ แล้วติดตั้งการ์ดจอเพิ่มเข้าไป จะมีช่องสำหรับต่อจอภาพอยู่ 2 ส่วน ในกรณีต้องต่อช่องที่ออกมาจากการ์ดที่ใส่เพิ่มเข้าไปนะครับ ซึ่งส่วนมากจะอยู่เป็นพอร์ตที่อยู่ด้านล่าง
อีกกรณีหนึ่งคือกรณีที่เป็นการ์ดจอรุ่นใหม่ มักจะมีช่องต่อจอมาให้ 2 ช่อง 2 แบบ D-Sub 15 Pin กับช่องต่อแบบ DVI ที่ใช้ต่อกับจอแอลซีดีซึ่งมันจะมีการตรวจสอบจอที่ต่ออยู่กับพอร์ตเหล่านี้และส่งสัญญาณภาพออกไป ดังนั้น เป็นไปได้ว่าถ้าการ์ดจอรวน มันก็อาจส่งสัญญาณภาพไปผิดพอร์ต ก็ควรจะลองต่อดูทั้งสองช่องครับ
แต่ถ้าเช็กจนแน่ใจแล้วคราวนี้ต้องมาดูที่คอมพิวเตอร์กันแล้วละครับ ว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า ? เช่นมีเสียงร้อง Beep..Beep เป็นจังหวะหรือไม่ ? หรือว่านิ่งเงียบไปเลย ซึ่งเสียง Beep เหล่านี้จะเป็นการฟ้องความผิดพลาด อย่างเช่น การ์ดจอเสีย แรมมีปัญหา หรือเงียบไปเลยอาจจะเป็นซีพียูหรือเมนบอร์ดมีปัญหา งานนี้ส่งให้ช่างจะเหมาะสมที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น