วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

แก้ปัญหาเอ็กซ์พีไม่เห็นไดรฟ์ยูเอสบี

ปัญหาที่หลายๆ คนอาจเคยพบก็คือ อยู่ดีๆ อุปกรณ์เหล่านี้ก็ไม่ยอมทำงานกับพีชีของเราบางคนก็โบ๊ยว่า ไม่อุปกรณ์ USB ของเราเสีย ก็ส่วนควบคุมการทำงานของ USB บางทีพีชีเองนั่นแหละ แต่ความจริงก็ผิดทุกข้อเพราะมันไม่ได้มีอะไรเสีย ไดรฟ์ยูเอสบีก็ไม่เสีย เพราะไปลองกับเครื่องอื่นมันก็ไม่มีปัญหา ปัญหาคือ ความสับสนของการทำงานของระบบปฏิบัติการต่างหาก เนื่องจากในอดีตปัญหานี้จะเกิดกับไดรฟ์ CD/DVD เหมือนกัน และปัญหาส่วนใหญ่จะเกิดจากความสับสนของรีจิสทรีที่อาจจะหายไป หรือก็ไม่ถูกต้อง ซึ่งสาเหตุอาจมากจากแอพพลิเคชันบางตัวที่ติดตั้งเข้าไป พยายามติดตั้งเงื่อนไขในการแยกแยะไดรฟ์เวอร์สำหรับชนิดของอุปกรณ์ยูเอสบีส่วนใหญ่เกิดจากแอพพลิเคชันบันทึกข้อมูลลงบนแผ่น CD/DVD ของผู้ผลิตทั่วไป
การแก้ไขปัญหาสามารถทำได้โดยลบรีจิสทรีคีย์ที่เสียหาย หรือมีรูปแบบไม่ถูกต้องออกไป เพื่อให้ XP ตรวจจับอุปกรณ์ยูเอสบีของเราได้ใหม่อีกครั้งตามปกติ ขั้นตอนการลบรีจิสทรีคีย์ตัวปัญหามีดังนี้

1. คลิกปุ่ม Start เลือกไปที่ Run จากนั้นพิมพ์ regedit คลิกปุ่ม OK
2. ในโปรแกรม Registry Editor จากนั้นให้คลิกสัญลักษณ์หน้าเมนูตามนี้ HKEY-LOCAL-MACHINE > SYSTEM > CurrentControlSet > Control > Class > {4D36E980-E325-11CE-BFC1-08002BE10318}
3. ลบคีย์ที่มีชื่อว่า UpperFilters หรือ LowerFilters


4. จากนั้นให้คลิกเข้าไปที่ {4D36E967-E325-11CE-BFC1-08002BE10318}
5. ทำเหมือนกับข้อ 3 คือลบคีย์ UpperFilters หรือ LowerFilters
6. รีบูตเครื่องคอมพิวเตอร์
** ข้อควรทราบก็คือ เมื่อคุณลบรีจิสทรีคีย์ที่มีปัญหานี้ออกไป แอพพลิเคชันเขียนแผ่น CD/DVD ใช้การเปลี่ยนค่าของคีย์ข้างต้น (UpperFilters,LowerFilters) จะไม่สามารถทำงานได้ และคุณอาจจะต้องติดตั้งโปรแกรมพวกนี้เข้าไปใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น