วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ReadyBoost เร่งสปีดให้ Vista

เพื่อนๆ ที่ใช้วิสต้ากันอยู่ตอนนี้ คงจะเคยได้ยินแนวคิดใหม่ในการเพิ่มหน่วยความจำให้กับระบบ ที่เรียกว่า Windows ReadyBoost ซึ่งด้วยวิธีนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถใช้หน่วยความจำแฟลชอย่างเช่น ธัมไดรฟ์ยูเอสบี ในการเพิ่มประสิทธิภาพความเร็วของการทำงานให้กับระบบ
เหตุผลที่ Windows ReadyBoost สามารถเพิ่มสมรรถนะการทำงานให้กับระบบได้ก็เนื่องจากว่า ระบบปฏิบัติการจะสามารถดึงข้อมูลที่เก็บไว้ในหน่วยความจำแฟลชได้เร็วกว่าบนฮาร์ดดิสนั่นเอง ผลลัพธ์จึงทำให้การตอบสนองการทำงานของพีชีเร็วขึ้น และประกอบกับการใช้เทคโนโลยี SuperFetch ยิ่งทำให้ระบบสามารถตอบสนองการทำงานได้เร็วยิ่งขึ้นไปอีก
เอาล่ะ!! มาถึงขั้นตอนการเพิ่มประสิทธิภาพความเร็วของการทำงานให้กับวิสต้าด้วย ReadyBoost สามารถทำได้ง่ายมาก ขั้นแรกให้คุณใส่หน่วยความจำแฟลชจะเป็นธัมบ์ไดรฟ์ยูเอสบี หรือการ์ดหน่วยความจำ SD หรือ CF ก็ได้เข้าไปในคอมพิวเตอร์ของคุณ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยแฟลชไดรฟ์ของคุณได้
ในกรณีที่ไม่ได้เลือกออปชัน ReadyBoost ให้กับไดรฟ์ยูเอสบีก่อนหน้านี้ คุณต้องเปิดทำงาน Windows ReadyBoost ให้กับไดรฟ์ยูเอสบี ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
1. เปิดหน้าต่าง Windows Explorer แล้วคลิกเข้าไปใน Computer
2. คลิกขวาบนไดรฟ์ USB เลือกคำสั่ง Properties
3. คลิกแท็บ ReadyBoost ถ้าไม่พบแท็บดังกล่าว ก็แสดงว่า ไดรฟ์ยูเอสบีที่ใช้มีสเปกต่ำกว่ามาตรฐานการใช้งานในลักษณะนี้ ลองหาไดรฟ์ยูเอสบีตัวใหม่มาดีกว่า
4. คลิกเรดิโอบัตตันหน้าข้อความ Use This Device แล้วกำหนดขนาดของหน่วยความจำที่จะสำรองไว้ให้ใช้โดย Windows ReadyBoost
5. คลิกปุ่ม OK
เพียงเท่านี้ ระบบปฏิบัติการ Windows Vista ก็จะสามารถใช้ไดรฟ์ยูเอสบีของคุณในการเพิ่มความเร็วในการทำงานได้แล้ว ลองไปทำดูนะครับ (สเปกขั้นต่ำของไดรฟ์ยูเอสบีที่รองรับการทำงาน ReadyBoost จะต้องมีพื้นที่ว่างอย่างน้อย 64 MB คุณสมบัติตรงมาตรฐาน USB 2.0 ความเร็วในการอ่านข้อมูลอยู่ที่ 3.5 MB/s และเขียนข้อมูลที่ 2.5 MB/s)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น